รูปสมัครโผล่สภา มาบอกลา ประชุมสว.ขนลุก

ที่ประชุมวุฒิสภาขนลุก ระหว่างรอผลการลงคะแนนร่างกฎหมาย จู่ๆรูป “สมัคร” ใส่ชุดขาวเต็มยศขณะกำลังยกมือไหว้โผล่บนจอมอนิเตอร์นาน 4 วินาที ตรวจสอบไม่พบคอมพิวเตอร์ผิดปกติ แถมไฟดับพรึ่บ รองปธ.วุฒิฯ เชื่ออดีตนายกฯ มาบอกลา…

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ได้เกิดเหตุการณ์น่าพิศวงระหว่างการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เมื่อวุฒิสภาได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาจนถึงช่วงเวลา13.28 น. เป็นช่วงที่นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งอยู่ในช่วงการลงมติมาตรา 15 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 28/1

ระหว่างที่รอให้ผลการลงคะแนนปรากฏทางจอมอนิเตอร์ในห้องประชุมอยู่นั้น สมาชิกวุฒิสภาที่นั่งอยู่ในห้องประชุมก็ถึงกับตะลึง เมื่อมีภาพนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถึงแก่อสัญกรรมไปเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน ปรากฏบนจอประกาศผลคะแนน ในชุดขาวพระราชทานเต็มยศ กำลังยกมือไหว้ ปรากฏค้างหน้าจออยู่ประมาณ 4 วินาทีก็หายไป

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ ส.ว.หลายคนจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่นายนิคม พร้อมด้วยส.ว.ส่วนหนึ่งได้รุดขึ้นไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวถึงห้องควบคุมภาพ และผลการลงคะแนนบริเวณชั้น 3 ของอาคารรัฐสภา ก่อนเปิดเผยด้วยสีหน้าตื่นเต้นอย่างเห็นได้ชัดว่า ได้ตรวจสอบแล้ว รู้สึกขนลุก เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดทราบเรื่อง และไม่รู้สาเหตุว่าทำไมจู่ๆ ถึงมีภาพของนายสมัครปรากฏออกมา

“ขณะนั้นผมนั่งเป็นประธานที่ประชุมอยู่ด้วย ไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ ส.ว.ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมตะโกนว่า “ท่านสมัครมา” จึงต้องรีบขึ้นไปตรวจสอบว่าเรื่องดังกล่าวเกิดได้อย่างไร” นายนิคม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่นายนิคมและคณะ ส.ว.กำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่นั้น ปรากฏว่าไฟในอาคารรัฐสภาก็ได้ดับพรึ่บประมาณ 1 นาที สร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาส.ว.และเจ้าหน้าที่รัฐสภาเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ นายนิคม ได้นำภาพนายสมัครยกมือไหว้ที่ปรากฏในห้องประชุมสภา ซึ่งถ่ายออกจากคอมพิวเตอร์ขนาดเอสี่ ก่อนจะเปิดเผยว่า “สงสัยท่านมาลาเรา” และว่าตนเคยเป็นลูกน้องเก่าของนายสมัคร สมัยที่เป็นรองปลัดกรุงเทพมหานคร (รองปลัด กทม.)

ด้าน ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว.สรรหา กล่าวด้วยสีหน้าตกใจว่า ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมเห็นแล้วขนลุก เชื่อว่านายสมัครมาบอกลา ขณะที่นายวิทวัส บุญญสถิตย์ ส.ว.สรรหา ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ขึ้นไปตรวจสอบ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์แล้วไม่มี

Comments are closed.