วิธีการเปิดใช้งาน Timeline แบบลับๆ

วิธีการนี้ จะเป็นวิธีการที่ใช้งานในการเปิดการทำงานของ Timeline แบบขโมยใช้ เพราะว่ามันยังไม่เปิดให้ User ธรรมดาใช้งาน ฉะนั้นแล้ว Timeline จะมองเห็นกัน เฉพาะ Developer (นักพัฒนาโปรแกรมบน Facebook) เท่านั้น แล้วเราจะใช้ Timeline ได้ยังไงหล่ะ เราก็ต้องเป็นนักพัฒนาโปรแกรมไง อิอิอิ ทำยังไงหล่ะ ไปดู!

การทำแบบนี้นะครับ จะมองเห็นได้ คือผู้ที่เป็น Developer ด้วยกันเท่านั้นนะครับ เพื่อนที่ไม่ได้เป็น Developer จะมองไม่เห็น Timeline (เห็นเป็น Profile ปกติ) แจ้งไว้จตรงนี้ก่อนนะครับ

1. ให้ทำการ Login ด้วย Facebook ตามปกติ

2. ไปยัง https://developers.facebook.com/apps

3. คุณต้องเป็น Developer ก่อนด้วยการยอมรับเรื่องของ App ของทาง Facebook กด Allow

4. ระหว่างการสมัคร จะต้องยืนยันด้วยนะครับ (รู้สึกว่าจะให้ใส่เป็นเบอร์โทรศัพท์นะ) ลองทำกันดูนะครับ ส่วนใครที่เป็นนักพัฒนา App อยู่แล้วก็รอดตัวไป

5. ไปยัง https://developers.facebook.com/apps อีกครั้ง

6. คลิกที่ Create a new app (ปุ่มทางขวามือด้านบน) ตั้งชื่อ App Display Name และ App Namespace ว่าอะไรก็ได้ แล้วกดตกลง

7. จากนั้นจะเด้งมาหน้าตั้งค่า app ที่เราสร้างไว้ สังเกตุตรง App Namespace ถ้ายังว่างเปล่า ให้ใส่คำอะไรไปก็ได้ แล้วกดบันทึกค่า

8. คลิกที่เมนู Open Graph (ซ้ายมือ) จะได้หน้าแบบในภาพ ให้ใส่คำว่า read และ book ในสองช่องที่มี (ถ้าไม่มีช่องสำหรับกรอก ให้กลับไปทำที่ข้อ 5 โดยตั้งค่า App Namespace ใหม่) แล้วกดปุ่ม Get Stared

9. กรอก หรือ ดูรายละเอียดตามรูป แล้วกด Save

10. รอไม่กี่เสี่ยววินาที

11. กลับไปที่ Profile หรือ News Feed มันจะมี Popup ด้านบนบอกให้เราใช้ Timeline รออะไรอยู่ กดไปเลย

 

อย่างที่บอกครับ ว่ายังเห็นกันเฉพาะ Developer เท่านั้น ส่วนคนธรรมดา (User) จะเห็นหรือได้ใช้งานในวันที่ 1 ตุลาคม ครับ สำหรับ User ที่ขอเอาไว้ที่ http://www.facebook.com/timeline.php รอครับ วันที่ 1 ตุลาคม ได้ใช้งานรูปแบบเต็มๆ แน่นอนครับ