กลลวงใน “ฟาร์มวิลล์” 18 มงกุฎในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก


เว็บโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กที่ดึงดูดคนให้ติดหนึบอยู่นั้นส่วนหนึ่ง คือ เกมที่เล่น ๆ กันโดยผู้พัฒนาภายนอกอย่างเช่น เกม ฟาร์มวิลล์ ที่มีจำนวนคนเล่นทั่วโลกรวมกันมากถึงกว่า 63 ล้านคน มีฟาร์มที่ ผู้เล่นสร้างขึ้นในเกมนี้มากถึง 40 ล้านฟาร์ม ซื้อแทรกเตอร์วันละ 500,000 คันโดยเฉลี่ย
ผู้พัฒนาเกมเหล่านี้หารายได้จากการโฆษณาบนเกม และการขายของเสมือนจริง หรือไอเท็มต่าง ๆ ในแต่ละปีมีมูลค่ามหาศาล คิดเป็นเงินไทยอาจจะมากถึง แสนล้านบาทก็ได้
แต่ส่วนหนึ่งของรายได้เหล่านี้ไม่ใช่ได้มาโดยบริสุทธิ์สะอาด ทว่ามาจากกลโกง ของกลุ่มที่หารายได้จากโฆษณาบนเกมใน โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กอีกทอดหนึ่ง
ทั้งหลอกให้คลิก หลอกให้ซื้อเงินเสมือนจริงด้วยเงินจริง หลอกให้ตอบแบบสอบถาม หลอกให้ต้องเสียค่าส่งข้อความทางโทรศัพท์แพง ๆ หลอกให้ทดลอง ฯลฯ
"ฟาร์มแคช" เป็นหนึ่งในตัวอย่างของ กลลวงให้สมัครเพื่อทดลองในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งทำให้หลงคิดว่าฟรีหรือถูก ๆ แต่ รูปแบบการสมัครเหมือนจริงทุกอย่าง และเมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นหลงลืมที่จะยกเลิกในช่วงเวลาทดลอง ก็จะเข้าไปสู่การใช้จริงที่เสียเงินมากกว่าที่คิดไว้มากด้วยการโดนหักจากบัญชีบัตรเครดิตหรือ โทรศัพท์มือถือ
ประเด็นสำคัญที่นำไปสู่การเสียเงินจริงอยู่ที่การคลิกตกลงและกรอกรายละเอียดยอมรับเงื่อนไขการชำระเงินนั่นเอง
บริษัท Zynga ซึ่งเป็นรายใหญ่ที่ทำมาหากินกับโฆษณาบนเกมโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ยอมรับด้วยซ้ำว่า รายได้กว่า 1 ใน 3 ของบริษัทมาจากส่วนแบ่งโฆษณาของบริการเหล่านี้คิดเป็นเงินไทยก็เฉียด ๆ 3 พันล้านบาทต่อปี
แน่นอนว่าหลังจากถูกเปิดโปงออกมา Zynga ยอมรับว่าจะเข้มงวดมากขึ้นกับโฆษณาขายบริการเหล่านั้น
แต่ผู้เล่นในตลาดไม่ได้มีเพียงเจ้าเดียว และเกมที่เล่นกันก็ไม่ได้มีแค่เกมเดียว จึงไม่อาจรับประกันได้ว่าจะสามารถกรองเอากลุ่มนักหลอกลวงเหล่านี้ไปได้หมด เพราะส่วนหนึ่งมันเป็นที่มาของรายได้มหาศาลที่แบ่งสันปันส่วนกันไป สำหรับผู้เล่นในตลาดซึ่งก็เป็นที่รู้กันอยู่ หากไม่โดนเปิดโปงออกมาโดย "เทคครันช์" เมื่อไม่กี่วันมานี้
ผู้เล่นเกมบนเฟซบุ๊กหรือโซเชี่ยล เน็ตเวิร์กอื่น ๆ ซึ่งมีแนวโน้มจะติดเกมค่อนข้างมากอยู่แล้ว มีแต่ต้องยับยั้งชั่งใจอย่าไปหลงคำโฆษณาชวนเชื่อใด ๆ อย่าโลภมากจนต้องใช้เงินเพื่อซื้อความก้าวหน้าในเกมด้วยเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระวังที่จะไปทำอะไรที่ต้องผูกพันกับการยอมรับเงื่อนไขการชำระเงินหรือข้อมูลส่วนตัว เช่น เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น
ถ้าเล่นไปแบบธรรมดาโดยไม่ไปผูกพันกับการใช้เงินจริง ๆ โอกาสถูกหลอกให้เสียเงินก็จะไม่เกิดขึ้น