Cloud Computing Hosting คืออะไร

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้กันแล้วนะครับ อะไรๆก็ Cloud กันไปหมดเด๋วนี้ ผมจะพูดถึง Cloud ระบบหนึ่ง คือ Cloud Computing ครับ

Cloud Computing :: คือระบบการสร้าง และการประมวลผลโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง มาช่วยกันประมวลผลงาน และสร้างผลงานขึ้นมา

แน่นอนว่าการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องมาประมวลผลงาน ย่อมเปิดผลดีในการทำงานแน่นอนครับ จะให้ผลลัพธ์ที่ได้นั้นรวดเร็วครับ

แต่แน่นอนครับ ค่าใช้จ่ายในการทำเช่นนี้ย่อมมากแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องของคอมพิวเตอร์หลัก ระบบการสำรองข้อมูล ระบบการจัดเก็บข้อมูล และระบบเครือข่ายที่รวดเร็ว ซึ่งต้องการลงทุนมากครับ

แต่เราจะมาพูดในเรื่องของ Hosting แบบ Cloud กันครับ มันมีด้วยกันอยู่ 2 แบบใหญ่ๆนะครับ คือ

1. Cloud Hosting แบบปลอม Cloud แบบนี้จะเป็นการใช้ระบบ Cloud แบบไม่เต็มรูปแบบ (ประเทศไทยทั้งหมดจะใช้แบบนี้) มันใช้ระบบการประมวลแบบ ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง ประมวลผลครับ แต่ว่าเครื่องแต่ละเครื่องก็ยังตั้งอยู่ใน IDC เดียวกัน บางที่อาจจะตั้งในตู้เดียวกันด้วยซ้ำ หากระบบ Network หรือ ระบบไฟ ในตู้หรือ IDC นั้นล่มไป Web ของเราที่อยู่บน Cloud ก็รันไม่ได้แล้ว เขาถึงเรียกมันว่า Cloud ปลอม ไงหล่ะครับ

2. Cloud Hosting ของแท้ Cloud แบบนี้จะเป็นของแท้ครับ การทำงานต่างๆจะเหมือนกับ Hosting แบบปลอมทุกอย่าง แต่เครื่องแต่ละเครื่องจะ Run อยู่คนละ IDC กัน และบางที่ตั้งกันเครื่องละ ประเทศเลยด้วยซ้ำ ทำให้เวลาไฟดับใน IDC หนึ่ง แต่เว็บก็ยังทำงานได้ แล้วถ้า ระบบ Internet ของประเทศหนึ่งล่ม เว็บก็ยังทำงานได้อยู่ แต่มันจะเป็นการลงทุนมากที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายมากสุดๆไปเลยหล่ะ ถ้าจะทำระบบนี้ โครงการคุณต้องใหญ่ระดับโลกเลยหละครับ

คิดว่าเขียนไปแล้วคงจะเห็นภาพนะครับ

<script type=”text/javascript” language=”javascript1.1″ src=”http://tracker.stats.in.th/tracker.php?sid=37107″></script><noscript><a target=”_blank” href=”http://www.stats.in.th/”>www.Stats.in.th</a></noscript>